Điểm mù ô tô luôn là nỗi ám ảnh của đa số tài xe. Hệ thống cảnh báo điểm mù có thể xóa tan nỗi lo này và mang đến cho bạn sự an tâm khi di chuyển trên đường.

Nếu xe của bạn được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù, về cơ bản xe sẽ có thêm “đôi mắt” đảm bảo an toàn khi chuyển làn. Tận dụng lợi thế của hệ thống cảnh báo điểm mù có thể mang lại sự an tâm và nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn. Vậy, hệ thống cảnh báo điểm mù là gì và chúng hoạt động như thế nào? Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Điểm mù xe ô tô là gì?
Điểm mù là nỗi ám ảnh của hầu hết những người ngồi sau vô lăng, bởi đây là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất bởi gương chiếu hậu, phía đầu xe và phía sau xe. Vùng không gian này không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn quay đầu lại quan sát trực tiếp. Điểm mù trở nên đặc biệt nguy hiểm khi người lái chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, các điểm mù làm người điều khiển không thể nhìn thấy những xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những xe đang chạy cắt qua giao lộ… khiến việc chủ động quan sát để xử lý tình huống trở nên khó khăn hơn.
Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù xe ô tô – Blind Spot Monitoring (BSM)
Mỗi nhà sản xuất ô tô đều tiếp cận vấn đề phát hiện điểm mù theo cách khác nhau, nhưng chúng ta có thể nhóm các công nghệ giám sát điểm mù thành hai loại: chủ động và bị động.

Hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô bị động
Đặt một gương cầu lồi đặc biệt ở góc của gương chiếu hậu bên ngoài có thể nhìn thấy những khu vực mà gương chiếu hậu bình thường không thấy. Hệ thống đơn giản này với mục đích giảm chi phí đến nay vẫn hiệu quả và được sử dụng khá phổ biến.
Nó hiệu quả ngang ngửa các hệ thống radar phức tạp(và đắt tiền. Đối với những người không thích gương nhấp nháy đèn cảnh báo khó chịu hoặc phát ra tiếng bíp thì họ lại đánh giá cao hệ thống giám sát điểm mù tối tân từ thời cổ đại này.

Hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô chủ động

Hệ thống giám sát điểm mù chủ động sử dụng một số loại thiết bị phát hiện điện tử được gắn ở hai bên xe (thường ở gương chiếu hậu bên ngoài hoặc gần cản sau) để phát ra sóng điện từ (thường nằm trong bước sóng radar) khi xe đang di chuyển. Khi một trong những thiết bị phát hiện này nhận thấy một phương tiện khác quá sát với xe của bạn, thì bộ phát sóng điện từ sẽ thông báo cho biết về điều đó. Thường bằng cách nhấp nháy đèn trong tầm nhìn ngoại vi của người lái xe hoặc bằng cách phát ra âm thanh, rung vô lăng và hình ảnh sẽ hiển thị lên màn hình trung tâm. Trong các hệ thống tiên tiến nhất, nó sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống, lái trở lại vùng an toàn.

Trong bài viết này, Auto48 sẽ tập trung vào hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động.
Hệ thống cảnh báo điểm mù của các hãng xe
Hệ thống an toàn cảnh báo điểm mù được trang bị đầy đủ trên các hãng xe, nhưng mỗi hãng sẽ có những cách tiếp cận khác nhau. Cùng tìm hiểu xem các hãng ô tô hàng đầu đang xử lý vấn đề an toàn này như thế nào?

Volvo
Volvo là công ty đầu tiên ra mắt hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động trong một dòng xe của họ năm 2005. Hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) theo dõi những chiếc xe đang đến gần ở cả bên trái và bên phải mà người lái xe không thể nhìn thấy khi xe có dự định chuyển làn. Hệ thống BLIS của Volvo sử dụng radar được gắn ở phía sau xe, gần cản sau. Sử dụng đèn LED phát sáng trên cột chữ A, cột ở mép kính chắn gió ngay bên trái người lái. Nếu bật đèn xi nhan để báo rằng bạn dự định đi vào làn đường đó, đèn sẽ bắt đầu nhấp nháy liên theo dõi di chuyển của xe.

Mazda
Đây là hãng xe đầu tiên của Nhật Bản được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù. Mazda lần đầu giới thiệu nó vào năm 2009 trên mẫu CX-9 Grand Touring. Tuy nhiên, do hệ thống còn nhiều hạn chế nên hãng đã tiến hành cải tiến lại và cho ra mắt phiên bản cải tiến trên hai mẫu xe CX-9 Touring và Grand Touring năm 2013. Khi có tín hiệu chuyển làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù bên hông xe có thể cảnh báo cho bạn biết có đối tượng đang ở trong điểm mù của bạn bằng cách chiếu sáng một đèn báo trên gương cửa bên của xe.

Audi
Audi ra mắt tính năng cảnh báo điểm mù với tên gọi khác là Audi Side Assist. Audi Side Assist do một hãng của Đức sản xuất có thể phát hiện những chiếc ô tô đang chạy tới từ phía sau bạn ở các làn đường liền kề trong khoảng cách 50 mét. Đồng thời đèn nháy liên tục trên gương chiếu hậu bên ngoài của xe cảnh báo có khả năng xảy ra va chạm.

Ford
Xe Ford sử dụng cùng một hệ thống BLIS mà Volvo đã phát triển. Giống như Volvo, Ford đặt các thiết bị dò tìm dựa trên radar gần phía sau xe, sẽ có ánh sáng nhấp nháy để cảnh báo rằng có vật thể nằm trong khu vực điểm mù bên ngoài có khả năng va chạm với xe.
Có nên trang bị hệ thống cảnh bảo điểm mù cho ô tô?
Trước khi quyết định có trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù cho xe ô tô của mình hay không, hãy cân nhắc kỹ 4 tiêu chí sau:

Kích thước xe: Xe có kích thước càng lớn sẽ càng có nhiều điểm mù. Vậy nên, đây sẽ là trang bị hữu ích cho những chiếc SUV cỡ lớn như Ford Explorer, Toyota Highlander hoặc những chiếc Minivan cho gia đình như Toyota Sienna, Honda Odyssey.

Tầm nhìn trên chiếc xe: Nếu chiếc xe bạn định mua có tầm quan sát rộng và được thiết kế với cửa kính kích thước lớn, bạn có thể không cần đến BSM.

Điều kiện vận hành của xe: Hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động hiệu quả nhất với điều kiện đường lớn có nhiều làn, đường cao tốc nơi người lái thường chuyển làn ở tốc độ cao. Nếu hầu hết thời gian bạn thường di chuyển trong nội thành trên những con đường 1 làn hoặc kẹt trong tình trạng “xe đông, di chuyển chậm”, hệ thống này gần như trở nên vô dụng và đôi khi khá phiền phức.

Trực tiếp trải nghiệm: để có được cảm nhận và đánh giá chính xác nhất về hệ thống này. Hãy chạy thử một chiếc xe có trang bị BSM, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định xem nó có đáng tiền và phù hợp với bản thân hay không.

Có thực sự cần thiết phải trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù cho ô tô không? Thực chất đối với tất cả các hãng xe, hệ thống này là một tùy chọn thêm khi mua xe. Đã là thêm thì nó có nghĩa là bạn có thể lắp đặt hoặc không.
Trường hợp chiếc xe của bạn có kích thước lớn, tầm quan sát thấp với nhiều điểm mù và nếu bạn thường dễ bị phân tâm khi có trẻ em trên xe, hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian để lái xe trên cao tốc thì hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động sẽ cực kỳ hữu dụng. Nhưng nếu không thuộc những trường hợp trên, bạn không nhất thiết phải trang bị hệ thống này cho ô tô bởi nó sẽ làm hệ thống điện trên xe trở nên phức tạp hơn, làm chi phí mua xe bị đội lên mà không thực sự phát huy được công dụng của nó.

Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống cảnh báo điểm mù trên ô tô.
Luôn nhớ rằng các tính năng an toàn trên ô tô không bao giờ thay thế được kỹ thuật lái xe an toàn, vì vậy hãy luôn tập trung lái xe an toàn.

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.