Việc lái xe sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều nếu xe được trang bị đầy đủ hệ thống cảnh báo va chạm. Đây cũng chính là biện pháp tối ưu giúp giảm thiểu rủi ro, tai nạn xảy ra trong quá trình tham gia giao thông.

Lái xe phức tạp hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ. Không thể đảm bảo rằng lúc nào bạn cũng thực sự tập trung lái xe, hoặc kể cả những lúc tập trung, nhưng những yếu tố bất ngờ như có con vật chạy ngang, có vật cản ngay phía trước… bạn cũng khó mà xử lý kịp thời. Hệ thống cảnh báo va chạm sẽ kịp thời giúp tài xế nhận biết và ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn.

ĐỊNH NGHĨA HỆ THỐNG CẢNH BÁO VA CHẠM
Hệ thống cảnh báo va chạm là những trang bị không thể thiếu trong công nghệ hỗ trợ người lái an toàn trên ô tô hiện nay. Cảnh báo va chạm bao gồm các hệ thống giúp nhận diện và cảnh báo người lái về những sự cố có thể xảy ra và các hệ thống hỗ trợ giảm mức độ va chạm. Tất cả với mục đích giúp tài xế vững tay lái, ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm.

HỆ THỐNG CẢNH BÁO VA CHẠM TRÊN Ô TÔ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Hệ thống cảnh báo va chạm trên ô tô sử dụng GPS để định vị, camera hành trình để thu thập dữ liệu hình ảnh, cảm biến radar hoặc laser và ứng dụng AI để phát hiện bất thường trong quá trình tham gia giao thông. Khi nhận diện được nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh trên màn hình điều khiển, hoặc bằng tiếng bíp hay tín hiệu rung trên vô lăng để nhắc nhở tài xế, giúp tài xế nhanh chóng điều chỉnh.
Trường hợp tài xế không phản hồi, một số hệ thống có khả năng chủ động can thiệp vào hệ thống phanh, tốc độ để giảm thiểu mức độ va chạm, tránh xảy ra tình huống xấu nhất.

CÁC HỆ THỐNG CẢNH BÁO VA CHẠM PHỔ BIẾN
Hệ thống cảnh báo va chạm có thể cảnh báo các tình huống va chạm thông qua ánh sáng, âm thanh hoặc cả hai. Xe có camera trước và sau cũng cung cấp cảnh báo trực quan về chướng ngại vật. Dưới đây là những hệ thống cùng lợi ích của chúng. Hiểu rõ về cách hệ thống cảnh báo va chạm này và cách chúng hoạt động sẽ giúp lái xe xử lý tình huống dễ dàng hơn.
Với việc sử dụng radar, laser và camera, các hệ thống cảnh báo tránh va chạm bao gồm:
Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW)
Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW – Forward Collision Warning system) cảnh báo cho người lái xe về một vụ va chạm sắp xảy ra phía trước của xe. Cảm biến nhận diện chi tiết về tốc độ và khoảng cách của vật phía trước. Nếu phát hiện thấy dấu hiệu bất thường như xe phía trước dừng đột ngột hoặc khoảng cách 2 xe quá gần, hệ thống sẽ cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh hoặc hình ảnh, hiển thị chi tiết trên màn hình điều khiển của xe, giúp tài xế xử lý kịp thời, tránh va chạm.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW)
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure Warning – LDW) là hệ thống cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh nhận biết xe đang đi ra khỏi làn đường. Hệ thống phát hiện vạch kẻ làn đường và cảnh báo bạn khi lốp xe chạm vạch kẻ làn đường. Cảnh báo bằng đèn nhấp nháy hoặc phát ra tiếng bíp từ phía tương ứng. Trong một số hệ thống, vô lăng hoặc ghế lái rung nhẹ. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ không cảnh báo khi bạn bật đèn xi nhan, tức là chủ động muốn chuyển làn.

Một số xe được trang bị hỗ trợ giữ làn đường, đây là phiên bản cao cấp hơn của cảnh báo chệch làn đường. Nếu hệ thống phát hiện xe có khả năng chệch làn đường và bạn không phản ứng kịp thời, tính năng hỗ trợ giữ làn sẽ nhẹ nhàng hướng xe trở lại làn đường.

Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW)
Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW) giúp phát hiện phương tiện ở những khu vực khó quan sát, được gọi là “điểm mù” của xe. Sau đó, hệ thống thông báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh rằng phương tiện đang ở trong điểm mù của người lái xe trên làn đường lân cận; cảnh báo bổ sung có thể phát ra nếu đèn báo rẽ được sử dụng khi xe đang ở trong điểm mù.
Khi phát hiện có phương tiện trong khu vực “điểm mù”, đèn báo màu vàng hoặc đỏ sẽ sáng trên gương chiếu hậu bên hoặc trên khung cửa sổ để cảnh báo cho người lái xe. Một số hệ thống cũng cung cấp âm thanh cảnh báo. BSW giúp bạn tránh va chạm xảy ra và chúng có hiệu quả nhất khi xe của bạn đang vượt, bị vượt hoặc chuẩn bị chuyển làn.
Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo điểm mù không được thiết kế để phát hiện các phương tiện nhỏ như xe máy và xe đạp. Nếu chúng ở trong điểm mù của bạn, đèn báo BSW có thể không sáng vì cảm biến không phát hiện ra.

CÁC HỆ THỐNG HỖ TRỢ TRÁNH VA CHẠM
Ngoài các cảnh báo va chạm, một số hệ thống tránh va chạm, làm giảm hậu quả va chạm hỗ trợ người lái xe trong việc giảm thiểu rủi ro sắp xảy ra. Các hệ thống này sẽ hỗ trợ về phanh, ga, các tác động đến động cơ xe. Các công cụ để thông báo cho các hệ thống này tương tự như cảnh báo, bao gồm radar, laser và camera, tuy nhiên phản ứng của xe chủ động hơn.
Các tính năng tránh va chạm hỗ trợ tích cực cho người lái xe bao gồm:

Hệ thống chống bó cứng phanh và phanh tự động
ABS (Anti-lock Braking System) là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp quá trình phanh được trơn tru và an toàn hơn. ABS sử dụng cảm biến trước sau của bánh xe để xác định xem bánh xe đang quay hay bị khóa, từ đó đưa ra lệnh đóng/mở van dầu kịp thời. Hiểu đơn giản, trong những trường hợp người lái xe nhấn chân phanh đột ngột, bánh xe thường bị cứng và không thể điều khiển như ý, dừng kịp thời, dẫn đến tình trạng mất lái và nguy hiểm. Hệ thống chống bó cứng phanh sẽ làm quá trình phanh trơn tru như ý muốn. Hầu hết các dòng xe hơi hiện nay đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm hỗ trợ lái xe an toàn và hiệu quả hơn.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB – Autonomous Emergency Braking) là một trang bị hỗ trợ ABS, ngăn chặn tối đa khả năng xảy ra va chạm. Đây là công nghệ tự động kích hoạt hệ thống phanh của xe dựa trên phản hồi từ các cảm biến để ngăn va chạm hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Vai trò của hệ thống này là tăng một phần công suất phanh để người lái có thêm thời gian đạp phanh chân, hoặc có khả năng bơm phanh tự động cho đến khi xe dừng hẳn.

Hệ thống cân bằng điện tử (ESC)
Sự mất cân bằng của xe trong quá trình tham gia giao thông có thể dẫn tới sự mất kiểm soát xe, văng đầu, văng đuôi hoặc tệ hơn là bị lật xe. Hệ thống ESC (viết tắt của Electronic Stability Control) là hệ thống cân bằng điện tử. Đây cũng là một phần mở rộng của công nghệ chống bó cứng phanh. Có một trung tâm điều khiển trên bo mạch giám sát các cảm biến khác nhau để xác định bánh xe nào cần phanh và bánh xe nào cần tăng tốc. Từ đó, hệ thống sẽ tự động áp dụng lực phanh để giúp lái xe ổn định cả khi mất lực kéo, giúp các tài xế kiểm soát tay lái tốt hơn.

Hệ thống phát hiện người đi bộ (PDS)
Hệ thống phát hiện người đi bộ PDS là tên viết tắt của cụm từ Pedestrian Detection System. Hệ thống sử dụng các cảm biến tiên tiến để phát hiện chuyển động của con người trên đường (bao gồm người đi bộ và người đi xe đạp) nhằm giúp người lái xe nhận biết và tránh va chạm với vật thể. Ở một số phiên bản PDS có thể khẩn cấp áp dụng phanh nếu người lái xe không phản ứng kịp với sự cố.

Hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ hiệu quả hơn khi xe chạy ở tốc độ chậm hơn. Tính năng này không phải lúc nào cũng có thể giúp tránh va chạm, nhưng có có thể giúp giảm tốc độ đủ để tránh va chạm hoặc va chạm ở mức độ nhẹ nhất có thể.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe
Đây là công cụ hỗ trợ người lái đỗ xe an toàn với độ chính xác cao hơn. Đặc biệt hữu ích với những tài xế mới, chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, thường xuyên phải đậu đỗ khu vực đông đúc, chật hẹp, khó quan sát hay với những dòng xe có kích thước lớn. Hệ thống vận hành nhờ GPS và nhận thông tin phản hồi từ camera và cảm biến kết hợp để cho phép các phương tiện tự lái vào chỗ đậu xe. Ngoài ra, thiết bị giúp người dùng nâng cao trải nghiệm, giúp người lái xe tự tin kiểm soát tốc độ.

Thực tế đã chứng minh sự cần thiết của các hệ thống cảnh báo va chạm. Việc hiểu rõ từng tính năng và lựa chọn trang bị cho chiếc xe của mình những hệ thống cảnh báo va chạm phù hợp nhất là một cách tối ưu để bảo vệ bản thân, hành khách trên xe và chính chiếc xe khỏi những sự cố va chạm trong quá trình tham gia giao thông. Công nghệ hồng ngoại đang được nghiên cứu bổ sung để cải thiện hiệu suất các loại cảm biến, đặc biệt là vào ban đêm nhưng ít nhiều việc di chuyển vào ban đêm hay trong điều kiện thiếu sáng sẽ gây ra hạn chế cho các thiết bị cảnh báo va chạm. Tất cả chúng cũng chỉ là những công cụ hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là chính bản thân người lái xe. Tốt hơn hết, khi tham gia giao thông, hãy tập trung lái xe để có thể chủ động xử lý mọi tình huống.

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.