Độ pô xe ô tô là gì? Kiểu độ pô nào phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay?.

Những nay gần đây, độ pô ô tô là thú chơi xe được nhiều người yêu thích. Không chỉ cải thiện những hạn chế từ pô nguyên bản vềbảnvề âm thanh hay khí thái mà còn giúp chiếc xe tăng thêm vẻ cá tính, mạnh mẽ, thể hiện được cá tính của chủ xe.
Cụ thể, độ pô ô tô là gì? Các kiểu độ pô phổ biến hiện nay? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Độ pô xe ô tô là gì?
Độ pô hay còn được gọi là nâng cấp ống xả ô tô. Tức là cải tiến bộ phận ống xả so với nguyên bản nhằm giúp khí thải thoát ra ngoài một cách dễ dàng, giảm bớt tiếng ồn động cơ trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Và hơn thế nữa, độ pô xe cũng giúp xế hộp trở nên hiện đại và đẳng cấp hơn, tiết kiệm năng lượng hơn trong quá trình lưu thông.

Về cơ bản thì độ pô xe ô tô là bộ phận giúp điều chỉnh âm thanh và khí thải của chiếc xe, nhưng đối với những người cá tính thì không hẳn là như vậy. Pô xe còn là nơi để thể hiện cá tính của chủ nhân chiếc xe, việc trang bị cho mình một chiếc xe có âm thanh đặc biệt, không đụng hàng là điều mà nhiều người chơi xe rất thích thú.

Động cơ ô tô có 4 kỳ: nạp – nén – nổ – xả. Sau khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đốt cháy ở buồng đốt sẽ sinh ra khí thải. Và hệ thống khí thải ô tô có nhiệm vụ xử lý khí thải và giảm âm và đưa khí thải ra bên ngoài. Chiếc pô xe nguyên bản khiến nhiều người không hài lòng vì các lý do như xả khí thải quá nhiều gây ô nhiễm môi trường, không thể hiện được sức mạnh của động cơ bằng âm thanh, không có tính thẩm mỹ phù hợp với toàn bộ thiết kế xe.

Ngoài ra, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng đòi hỏi các hãng sản xuất cần có sự tính toán, cải tiến pô xe hợp lý để giảm mức tiêu hao nhiên liệu đến mức thấp nhất, cân bằng giữa hiệu quả mang lại cũng như việc bảo vệ môi trường.
Từ những lý do trên mà độ pô trở thành xu hướng phổ biến được hầu hết các chủ xe quan tâm.
Cấu tạo hệ thống khí thải của xe ô tô
Cấu tạo hệ thống khí thải của xe ô tô thường bao gồm: Cổ góp (bộ gom khí thải), Bộ chuyển đổi xúc tác và bầu giảm thanh.

Động cơ sinh ra khí thải sau đó được gom lại tại cổ góp rồi dồn qua hệ thống xử lý khí thải. Hệ thống sẽ tiến hành xử lý, loại bỏ những tác nhân ảnh hưởng xấu đến môi trường như khí CO. Khí thải sau khi được xử lý sẽ đi theo đường ống đến bầu giảm thanh rồi thải ra môi trường bên ngoài. Ngoài ra, tại hệ thống khí thải có các cảm biến khí thải, cảm biến oxy, có chức năng cung cấp thông số về trung tâm xử lý ECU để điều chỉnh đưa ra tỷ lệ nhiên liệu và lượng khí đi vào buồng đốt phù hợp. Từ đó giúp cải thiện quá trình hòa trộn và đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, cắt giảm khí thải và tiêu hao nhiên liệu, tăng công suất động cơ.

Hệ thống ống xả của xe hơi có đường ống nhỏ với nhiều vách ngăn. Các đường ống này uốn cong giúp giảm âm luồng khí thải của động cơ và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Dựa vào thiết kế nguyên bản này mà pô độ được các nhà sản xuất thiết kế tăng cường diện tích ống, giảm thiểu vách ngăn ở một mức độ hợp lý để tăng công suất động cơ.
Các hình thức độ xe ô tô phổ biến
Hiện nay, độ pô có 3 hình thức phổ biến là độ pô trang trí, độ thoáng (Slip-on) và độ toàn bộ hệ thống xả (Full-system). Phân biệt rõ 3 loại độ pô này để chọn được hình thức độ phù hợp nhất cho xế hộp của bạn.
Độ pô trang trí
Độ pô trang trí là hình thức độ đơn giản nhất và hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống pô của xe. Hình thức này chỉ thay đổi thiết kế các hệ thống ống dẫn ở vị trí ống xả như biến 1 ống sang 2 ống hoặc thay bằng mẫu mã khác với pô nguyên bản.

Nếu bạn không gặp vấn để gì với pô xe nguyên bản và chỉ muốn thể hiện cá tính bản thân, thay đổi một chút ngoại hình xe thì nên lựa chọn hình thức độ pô này.
Độ thoáng pô (Slip-on)
Một đường ống xả thoáng, mượt sẽ làm cho hiệu suất xe tăng cao hơn vì lúc này động cơ sẽ tốn ít năng lượng hơn để đẩy khí thải thoát ra ngoài. Đây chính là lý do tại sao độ thoáng pô (Slip-on) là kiểu độ pô thông dụng và được nhiều người ưa thích nhất trên thị trường hiện nay. Kiểu độ pô này không làm ảnh hưởng đến các thiết kế của nhà sản xuất, hay hệ thống khí thải. Lắp đặt đơn giản cùng mức chi phí hợp lý.

Lợi ích của hình thức độ thoáng pô:
Ống xả thông thoáng hơn nhờ tăng đường kính ống xả
Giảm các góc cong để khí thải được đi ra bên ngoài dễ dàng hơn.
Giảm độ nhám trong ống xả, giảm độ ma sát của khí thải và thành ống trong pô, giảm thiểu sự tích tụ muội khí thải.
Bỏ bớt các chi tiết tiêu âm.

Kiểu độ này thường sẽ thay thế cổ pô, bụng, buồng nén, buồng khí thải. Thông thường thì sẽ thực hiện độ sau hệ thống xử lý khí thải để giảm thiểu các tác động đến hệ thống điện tử, cảm biến của xe.

Hiện nay, các hãng sản xuất thứ ba cho pô độ cũng đã tiến hành thiết kế, sản xuất và bán đại trà các ống pô. Bạn có thể tự lắp đặt tại nhà, tháo pô cũ và lắp pô mới vào. Điều này cũng giúp việc độ pô được tiện lợi, nhanh chóng, giảm thiểu thời gian và chi phí.
Độ toàn bộ hệ thống xả (Full-system)
Độ toàn bộ hệ thống xả (Full-system) là hình thức độ pô xe bằng cách thay thế toàn bộ hệ thống xả từ cổ xả, van xả, ống xả, bầu khí thải, bầu giảm âm. Nói chung là thay thế toàn bộ hệ thống từ Xupap xả cho tới tận cùng ra môi trường.

Đặc biệt, với hình thức độ pô này, chủ xe có thể lựa chọn được loại âm thanh mà mình muốn. Xe sẽ được gắn thêm bầu pô tạo ra tiếng nổ mạnh như các dòng xe thể thao cao cấp lamborghini, Porsche…. Chế độ ON/OFF giúp chủ xe có thể chủ động điều khiển cũng như chọn lựa chế độ pô phù hợp. Tiếng nổ mạnh mẽ sẽ kích thích tinh thần và tạo sự hưng phấn khi bạn tham gia những buổi tiệc, buổi dã ngoại. Cũng không hề bất tiện và phiền người khác khi tham gia giao thông bình thường bởi có thể tắt chế độ tiếng nổ để tiếng nổ nguyên bản.

Mỗi một loại pô độ sẽ có tiếng nổ khác nhau, tiếng nổ càng thanh, vang và giòn chứng tỏ loại pô tốt và được lắp đặt chính xác, cẩn thận. Độ pô Full-system còn làm cho công suất của máy tăng thêm 2 – 3 mã lực. Tuy nhiên, loại ống xả này sử dụng nhiều nhiên liệu của xe và tiếng ồn to hơn, yêu cầu xe ô tô phải có hệ thống cách âm tốt.

Các dòng xe ô tô hiện đại ngày nay đều trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử nên việc can thiệp sâu vào hệ thống pô rất khó. Việc lắp đặt chi tiết và cầu kỳ hơn, yêu cầu thợ có chuyên môn, tay nghề cao nên giá thành cũng sẽ đắt hơn so với 2 loại độ pô trên. Các nhà sản xuất xe hơi đều không khuyến khích cách làm này.

Nếu như độ pô trang trí chỉ thuần túy là tạo thêm điểm nhấn, tạo hình thức bắt mắt mà không phát ra bất kì một tiếng động nào thì độ pô full-system mang đến tiếng nổ như xe thể thao. Tùy theo điều kiện kinh tế và sở thích mà khách hàng có thể chọn lựa loại pô phù hợp cho xế yêu.
Những điều cần lưu ý khi độ pô xe ô tô
Trước khi tiến hành độ pô cho xế hộp của mình, người dùng cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:
Chất lượng sản phẩm tốt: Không riêng gì pô xe, tất cả những sản phẩm khác được lựa chọn lắp đặt cho xe cũng nên lựa chọn sản phẩm chất lượng, cơ sở mua uy tín để đảm bảo không có sự cố trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, pô xe được lắp đặt ở vị trí khá gần mặt đường, chịu tác động trực tiếp từ môi trường như nhiệt độ cao, mưa gió…, do đó nên lựa chọn chiếc pô độ chất liệu như thép, nhôm chịu nhiệt cao hoặc hợp kim không gỉ. Tuyệt đối không sử dụng những loại pô độ rẻ tiền, không rõ nguồn gốc.
Kiểu dáng phù hợp: Lựa chọn pô có kiểu dáng phù hợp với thiết kế, màu sắc xe, đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe sau khi độ pô.
Cần Re-mapping sau khi thay pô mới: Thông thường, khi độ pô mới, các thông số như Euro 3/ Euro 4, lưu lượng khí, nhiệt độ, áp suất để lập trình cho hệ thống ECU đều sẽ có thay đổi. Cần tiến hành điều chỉnh lại những thông số này để đảm bảo xe hoạt động trơn tru, đồng thời có thể giúp xe mạnh mẽ hơn hệ thống nguyên bản.

Cho dù là độ pô xe hơi, độ đèn LED, độ âm thanh hay nâng cấp một bộ phận nào khác trên xe, thì trước khi tiến hành chủ xe đều cần tìm hiểu kỹ các vấn đề như sở thích cá nhân, chi phí bỏ ra, hiệu quả mang lại cũng như là cân nhắc các yếu tố kỹ thuật sản phẩm.

Độ pô xe ô tô hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Xu hướng người dùng Việt Nam xem nhẹ các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc độ pô mà chỉ quan tâm tới thiết kế bên ngoài, tới âm thanh pô độ mới mang lại. Điều này rất nguy hiểm vì có thể mang lại rất nhiều rắc rối sau này. Bởi vậy, phân biệt và chọn loại pô độ kỹ lưỡng và chính xác cũng là một điều rất quan trọng trong việc độ pô xe.
Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã có được những thông tin hữu ích về độ pô xe ô tô.

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.