Hệ thống làm mát trên ô tô là gì? Cấu tạo, công dụng, nguyên lý làm việc

Hệ thống làm mát là bộ phận quan trọng và không thể thiếu của động cơ. Có nó, động cơ mới có thể làm việc ở nhiệt độ lý tưởng nhất và giúp giảm nhiệt nhanh khi phải lái xe đường dài. Vậy bạn đã biết cấu tạo, nguyên lý hoạt động và hệ thống này bao gồm mấy loại chưa? Nếu cũng đang tìm hiểu thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Autocarcare.vn nhé.

Hệ thống làm mát trên xe ô tô là gì?

Để xe có thể vận hành thì buồng đốt cần phải đốt cháy nhiên liệu liên tục. Quá trình này sẽ khiến buồng động cơ sản sinh ra nhiệt lượng rất lớn. Nếu phải di chuyển liên tục không ngừng nghỉ có thể dẫn đến tình trạng các bộ phận bên trong động cơ bị hư hỏng do phải hoạt động liên tục ở nhiệt độ quá cao.

Dù một phần nhiệt lượng sẽ được đào thải qua hệ thống xả. Thế nhưng phần lớn nhiệt lượng vẫn sẽ ngấm vào động cơ khiến chúng nóng lên. Vì thế, ô tô cần được lắp hệ thống làm mát để giúp hạ nhiệt lượng cho động cơ. Hiểu một cách đơn giản, hệ thống làm mát là nước làm mát cho xe ô tô. Giúp xe dù vận hành liên tục vẫn đảm bảo động cơ có thể hoạt động một cách tốt nhất.

"<yoastmark

Phân loại hệ thống làm mát trên ô tô

Hệ thống làm mát của xe ô tô sẽ bao gồm 2 loại là làm mát bằng không khí và bằng chất lỏng (nước). Mỗi loại lại có những ưu nhược điểm và nguyên lý hoạt động riêng biệt. Cụ thể như sau:

Hệ thống làm mát bằng không khí

Cấu tạo của bộ phận này khá đơn giản, gồm: Cánh tản nhiệt trên nắp xilanh, quạt gió và thân máy. Trong đó quạt gió có vai trò quan trọng nhất với nhiệm vụ dẫn lượng không khí từ bên ngoài vào khoang động cơ để làm mát và tản nhiệt. Các cánh tản nhiệt trên nắp xilanh và thân máy có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt lượng từ động cơ tản ra khi vận hành.

Nhờ có cấu tạo đơn giản, ít bộ phận phức tạp mà hệ thống này có chi phí thấp và không cần bảo dưỡng liên tục. Tuy nhiên lại gây ra tiếng ồn khá lớn và hiệu suất làm mát không cao. Vì thế ở những dòng ô tô có khối động cơ lớn sẽ khó để sử dụng được.

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng (nước)

"<yoastmark

Là hệ thống được sử dụng chủ yếu cho hầu hết các dòng ô tô hiện nay. Cấu tạo của hệ thống làm mát này cũng phức tạp hơn nhiều, bao gồm các bộ phận sau:

  • Két nước: Có nhiệm vụ chứa nước để cung cấp nước làm mát cho động cơ và truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ.
  • Nắp két nước: Giúp ngăn cho nước không bị bốc hơi và giảm thiểu sự tăng áp khiến nước trong két tăng nhiệt. Nắp két nước có 2 van là van chân không và van áp suất.
  • Van hằng nhiệt: Dùng để kiểm soát sự lưu thông nước làm mát giữa két nước và động cơ. Khi nhiệt độ trong động cơ tăng cao hơn ngưỡng cho phép, van hằng nhiệt sẽ mở để làm mát.
  • Bơm nước: Dựa trên lực ly tâm để hút và đẩy nước, giúp đẩy một thể tích lớn nước làm mát mà không làm gia tăng áp suất trong hệ thống.
  • Quạt gió: Có nhiệm vụ tăng tốc độ lưu thông không khí qua két nước, giúp đẩy nhanh quá trình làm mát.

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống làm mát này là hiệu năng làm mát tốt hơn so với hệ thống làm mát bằng không khí. Hơn nữa cũng không gây ra tiếng ồn lớn khi hoạt động. Tuy nhiên vì có cấu tạo phức tạp nên có giá thành cao và phải bảo dưỡng thường xuyên.

Những vấn đề hay gặp phải của hệ thống làm mát

Két nước bị tắc, gỉ

Phải làm việc liên tục ở môi trường có nhiệt độ cao dễ khiến két nước bị gỉ sét. Từ đó dẫn đến các mối hàn trên két nước bị vỡ làm nghẹt đường ống nước làm mát. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên kiểm tra nước tản nhiệt thường xuyên để biết chúng có bị gỉ sét hay bị bẩn hay không. Biện pháp khắc phục là mang đi bảo dưỡng hoặc thay két nước mới.

Két nước bị gỉ dễ khiến đường ống nước làm mát tắc nghẽn
Két nước bị gỉ dễ khiến đường ống nước làm mát tắc nghẽn

Van hằng nhiệt bị hỏng

Van hằng nhiệt là bộ phận giúp điều tiết lượng nước từ két làm mát đến khoang động cơ. Khi bộ phận này bị hỏng, nước làm mát sẽ không được cung cấp hợp lý xuống khoang động cơ. Điều này dễ khiến động cơ không được làm mát kịp thời khi vận hành. Từ đó dẫn đến động cơ dễ hỏng hóc và ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nữa. Khi phát hiện ra van bị hỏng bạn cần phải thay mới ngay.

Ống dẫn nước bị rò rỉ

Được làm từ chất liệu cao su, trong quá trình hoạt động, nhiệt độ từ nước làm mát cũng được hấp thụ 1 phần trên ống dẫn nước. Về lâu dài dễ khiến ống dẫn nước bị chai, nứt gây ra hiện tượng rò rỉ nước làm mát. Biện pháp duy nhất khi bộ phận này bị hỏng là phải thay mới.

Quạt gió bị hỏng

Khi hoạt động, quạt gió sẽ sản sinh nhiệt, đồng thời còn phải chịu tác động thêm phần nhiệt tản ra từ động cơ và các chi tiết máy xung quanh. Vì thế rất dễ gặp phải tình trạng bị nóng quá khiến cánh quạt vỡ, gãy hoặc bị nóng chảy. Lúc này nước làm mát ra khỏi động cơ sẽ không được làm mát khiến hiệu suất làm việc bị giảm xuống.

Hỏng bơm nước

Bộ phận này có nhiệm vụ chính trong việc luân chuyển nước làm mát trong hệ thống làm mát của ô tô. Khi bơm nước bị hỏng, dòng nước mát sẽ không thể lưu thông trong hệ thống. Vì thế cần phải thay mới ngay khi bơm nước không hoạt động được nữa.

Hướng dẫn sử dụng hệ thống làm mát ô tô đúng cách, lâu bền

"Nên

“Của bền tại người” là câu nói đúng trong mọi trường hợp. Với hệ thống làm mát trên ô tô của bạn cũng vậy, sử dụng đúng cách sẽ giúp bộ phận này tăng tuổi thọ lên gấp nhiều lần. Với từng hệ thống sẽ cần phải có cách dùng riêng biệt sao cho đúng. Cụ thể:

  • Với hệ thống làm mát bằng không khí: Tuy không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên, nhưng người lái cũng nên chú ý đến một vài dấu hiệu cho thấy hệ thống cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Chẳng hạn như: Nhiệt độ động cơ luôn quá cao, khi hoạt động tiếng ồn gây ra quá lớn…
  • Với hệ thống làm mát bằng nước: Nên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, nhất là với 2 bộ phận két nước và van hằng nhiệt. Thay thế kịp thời các bộ phận khi cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.

Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống làm mát để khách hàng tham khảo. Đây là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Vì thế cần phải kiểm tra thường xuyên để thay thế kịp thời khi cần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.